วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00  17:30 .  เรียนวันที่ 27 ..2558

วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00  16:40 .  เรียนวันที่ 29  ..2558

ครูผู้สอน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันที่ 27 ..2558
หลักการจัดกิจกรรม และประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย 
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย 

จุดมุ่งหมายของการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย 
การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง 
-การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน 
  และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในขั้นสูงขึ้นต่อไป 

การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 
1. ฝึกทักษะการใช้มือ และเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 
2.  ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน 
3. พัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ 
4. ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย 
5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้ การใช้เครื่องมือในการทำงานศิลปะ ตลอดจนการเก็บรักษา และการทำความสะอาดอย่างถูกต้อง 
6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม 
7. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ 
8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน 

บทบาทของครูศิลปะ 
สร้างบรรยากาศ (ในการแระดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
-ส่งเสริมสนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น และคอยให้คำแนะนำ)
เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
-อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะที่หลากกลาย)

เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
เข้าถึง >> ดูแลเอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
เข้าใจ >> ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ให้ความรัก รัก และเข้าใจ สนับสนุน และพัฒนา ช่วยเหลือ
สร้างสรรค์บรรยากาศ หลากหลาย สนุก อิสระ 
-มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
ปลอดภัย คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก 

การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
เปิดโอกาสให้เด็กกล้าแสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน 
ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก 
เรียนรู้ผ่านการวางแผน และการแก้ไขปัญหา
ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ 
เน้นการเรียนปนเล่น
สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงามความดี
เรียนวันที่ 29 ..2558
*วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ติดภารกิจ จึงได้มอบหมายงานให้นักศึกษา ชิ้น *
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง

 -ไม่ค่อยพูดเวลาเรียน 
-  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเอกสารสำหรับการเรียนมาเป็นอย่างดี มีความตั้งใจในการเรียน และทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาให้กับนักศึกษามาได้ใช้กันทุกคน อาจารย์น่ารักมากค่ะ

กิจกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น